Sunday, October 14, 2007

Các hãng chạy đua bằng yếu tố lạ

Nói về yếu tố lạ đầu tiên phải kể đến là Hãng phim Giải Phóng bắt tay với Hãng phim Thanh Niên cùng thực hiện bộ phim “Thủ tướng” (kịch bản và đạo diễn Lê Hoàng). Làm phim về nguyên thủ quốc gia ở các nước không lạ, nhưng ở Việt Nam là lạ.

Quan niệm của người dân Việt Nam nói chung, những vấn đề liên quan đến các nhà lãnh đạo cấp cao đó là những vấn đề nghiêm túc, những vấn đề về chính trị. Chưa từng có bộ phim truyện Việt Nam nào lấy Thủ tướng ra làm nhân vật chính... Thế nhưng tết này Thủ tướng sẽ lên phim. Đạo diễn Lê Hoàng cho biết, nhân vật Thủ tướng trong phim của ông là một người trẻ (mới 26 tuổi). Thủ tướng sẽ sống và yêu như bất cứ thanh niên nào, nhưng đồng thời cũng sẽ có những khác biệt vì là… Thủ tướng. Ngay với cái tên “Thủ tướng”, có thể xem hiện bộ phim này đang tạo nên mối quan tâm hàng đầu của giới quan sát điện ảnh mùa tết năm nay.

Hai diễn viên chính Johnny Trí Nguyễn và Thanh Hằng trong phim “Nụ hôn thần chết”.

Lạ và có chút phiêu lưu đó là bộ phim “Nụ hôn thần chết” của Hãng phim Thiên Ngân kết hợp với HK Film. Câu chuyện giả tưởng do đạo diễn kiêm tác giả kịch bản Nguyễn Quang Dũng trình làng sẽ kể về một anh chàng tử thần có nhiệm vụ đi bắt hồn những cô gái mà số phận định đoạt là phải chết.

Chỉ một nụ hôn của chàng, nạn nhân sẽ lìa trần. Tuy nhiên, lần này chàng lại không thể hành động vì đối tượng là một cô gái khiến cho trái tim chàng rung động… Bộ phim đang gây tranh cãi vì đề tài… chết chóc liệu có hợp với dịp tết hay không? Tâm lý khán giả trong ngày xuân không muốn đụng tới những điều chết chóc. Tuy nhiên, nhà sản xuất đang hướng bộ phim tới đối tượng thanh niên - đối tượng thích những gì mới lạ và không mấy… tin dị đoan. “Nụ hôn thần chết” xem ra cũng đáng chú ý trong mùa phim tết 2008.

Nhắc tới mùa phim tết, người ta không thể không nhắc tới nhà sản xuất phim Phước Sang. Chuẩn bị vào cuộc bỗng nhiên “đại gia” phim tư nhân này lâm trọng bệnh, một vài thông tin ngoài luồng cho biết hãng Phước Sang sẽ rút khỏi “cuộc chơi” năm nay. Phim tết mà thiếu Phước Sang, có thể nói là kém sôi động tới một nửa. Nhiều người đang buồn vì sự việc này thì mới đây chính giám đốc hãng Phước Sang đã vượt qua cơn bệnh và ra tuyên bố chính thức bấm máy phim tết “Phát tài” (đạo diễn Lê Bảo Trung).

Thời điểm này có thể xem là hơi muộn để bắt đầu, tuy nhiên Phước Sang luôn là người có tài làm cho người khác biết mình là ai. “Phát tài”, một cái tên phim không lạ ngoại trừ nghe là biết “phim tết”. Nhưng theo sự tiết lộ nội dung của ông bầu thì đây sẽ là câu chuyện tình của những chàng tạo mẫu tóc. Giới tạo mẫu tóc cũng có nhiều chuyện để thiên hạ phải quan tâm. Bộ phim tình cảm hài “Phát tài” xem ra cũng có cái lạ! Mới nhất trong làng phim tết là một hãng có tên Sena Film. Hãng Sena mới chỉ “chào làng” trong năm 2007 và chưa mấy được biết đến.

Tuy là “đàn em” nhưng Sena cũng quyết tâm cạnh tranh cùng “các anh, các chị” trong làng điện ảnh bằng việc chen chân vào thị trường phim tết. Thực ra nói là đàn em nhưng Sena lại quy tụ toàn những bậc “tiền bối” trong làng điện ảnh… nên xem ra cũng không yếu thế. Bộ phim “Duyên tình thoát tục”, ban đầu được hãng làm dưới dạng DVD nhưng để chuyển hướng sang phim chiếu tết, hãng này đã đầu tư thêm mấy tỷ đồng để chuyển thành phim nhựa. Đây là bộ phim cổ trang với đề tài về Phật giáo và bối cảnh quay ở cả Việt Nam và Ấn Độ...

Một hãng nữa cũng là đối thủ không nhẹ ký trên thị trường phim tết năm nay đó là Hãng phim Hội Điện ảnh. Với thế mạnh là đơn vị đứng đầu trong ngành, Hãng phim Hội Điện ảnh có những lợi thế hơn so với các hãng khác (quy tụ dàn diễn viên, sự hỗ trợ về mọi mặt…). Tuy nhiên, kinh nghiệm trên “chiến trường” phim tết không phải cứ “gốc bự” là thắng. Đề tài về giới ca sĩ với những khoảng tối phía sau hào quang có thể xem là không lạ và một vài bộ phim trước đây cũng đã từng đề cập tới. Tuy nhiên, đây là một thế giới khá phức tạp, các phim trước đều chưa nói đủ... Hãng phim Hội Điện ảnh cam đoan là sẽ trình cho khán giả thấy những điều mà nhiều người chưa biết. “Em muốn là người nổi tiếng”, có thành công trong việc lôi kéo khán giả đến rạp hay không thì còn phải chờ…

Vậy là sẽ có 5 đối thủ cùng tham gia chạy đua phim tết năm nay. Cả 5 bộ phim đều có những yếu tố gây tò mò. Với 5 phim cùng xuất hiện, thị trường phim tết càng khẳng định là một thị trường chính trong năm của điện ảnh Việt Nam. Thêm sự xuất hiện của cụm rạp Megastar Hùng Vương, Megastar Biên Hòa, năm nay cơ hội vào rạp của các phim sẽ cao hơn, điều kiện thi thố cũng vì vậy mà gay cấn hơn. Khán giả cũng có dịp chứng kiến sự phát triển của điện ảnh Việt Nam trong mùa tết năm nay. Đó là chưa kể 2 bộ phim “made in Vietnam” nữa là “Mười” (hãng Phước Sang) và “Cú và chim se sẻ” (hãng Chánh Phương) sẽ ra mắt trong dịp Noel và Tết Dương lịch.

(Nguồn: SGGP)

No comments: