Sunday, October 14, 2007

Phước Sang làm phim vì 'phát tài'

Diễn viên Phước Sang và Nguyễn Chánh Tín trong một cảnh diễn phim "Phát tài". Ảnh do nghệ sĩ cung cấp.

Ông chủ hãng phim Phước Sang đùa như thế khi nói về dự án phim hài "Phát tài" vào cuối năm của mình. Nhân dịp "Áo lụa Hà Đông" đoạt giải Kodak Vision tại Nhật Bản, anh đã có buổi trò chuyện:

- Anh phát tài như thế nào?

- Đó chỉ cách tôi nói đùa với bạn bè vì dạo này sức khỏe dần ổn định trở lại. Tin vui về giải thưởng mà phim Áo lụa Hà Đông vừa đạt được ở Liên hoan phim Fukuoka khiến tôi cảm thấy rất phấn chấn.

- Tên và nội dung phim có liên quan gì đến nhau?

- Trước hết, Phát tài là cái tên rất phù hợp với không khí Tết. Nó chắc chắn có liên quan đến nội dung phim. Nhưng nội dung thế nào thì đoàn làm phim chúng tôi đã quyết định giữ bí mật đến phút chót.

Tôi chỉ có thể nói đây là chuyện tình của các nhân vật thuộc nhiều tầng lớp trong xã hội. Những chi tiết lãng mạn, hài hước trong phim sẽ giúp khán giả vui vẻ trong dịp Tết. Phim cũng hứa hẹn khá nhiều cảnh… "hot", nhưng "hot" cỡ nào thì... bí mật (cười).

- Thế còn phim kinh dị "Mười", anh định bao giờ "bật mí" cho khán giả?

- Hiện tại phim Mười vẫn còn trong tình trạng kiểm duyệt, và cần phải chỉnh sửa thêm. Nếu suôn sẻ, phim sẽ ra mắt khán giả vào tháng 12 nhân dịp Giáng sinh.

- Hiện nay trên thị trường đã có DVD phim "Mười" bản phát hành tại Hàn Quốc. Điều này gây ảnh hưởng gì cho việc phát hành phim vào cuối năm nay?

- Đúng là khâu kiểm duyệt khiến chúng tôi phải chậm trễ trong việc giới thiệu phim với công chúng. Bản thân tôi cũng nghe nhiều người nhận xét bản DVD đang có trên thị trường là không hay.

Tôi nghĩ việc này sẽ không gây ảnh hưởng nhiều, vì bản phát hành ở Việt Nam khác với của Hàn Quốc. Câu chuyện về nhân vật Mười sẽ được dựng lại để làm sao tình tiết cũng như cách xử lý nội dung đậm chất Việt Nam hơn. Tôi tin khán giả sẽ vẫn ủng hộ phim Mười.

- Hãng Phước Sang sản xuất phim theo dòng thị trường như "Phát tài" cho dịp Tết sắp tới. Anh nghĩ sao nếu có ý kiến rằng đây cũng là một cách thu hồi vốn cho các dự án làm phim nghệ thuật?

- Cá nhân tôi cũng như hãng phim luôn tách bạch rõ ràng yếu tố nghệ thuật và thị trường. Chúng tôi không đặt nặng hay xem nhẹ một bên nào cả. Hãng Phước Sang vẫn chia đều công sức, tiền bạc cho cả hai dòng phim.

Ví dụ như việc sản xuất ra một viên gạch, bản thân nó đã được suy xét ngay từ đầu là sẽ được dùng để xây dựng ở đâu, thôn quê hay thành thị, nhà dân hay lâu đài.

Điều tôi muốn nói là nhà sản xuất phải xác định trước đối tượng phục vụ và đầu tư đúng mức để sản phẩm làm ra đáp ứng được nhu cầu của đối tượng đó.

- Tính đến nay, doanh thu của phim "Áo lụa Hà Đông" như thế nào?

- Đúng là nếu chỉ xét về doanh thu của phim ở Việt Nam thì chúng tôi vẫn lỗ. Nhưng chúng tôi có lợi nhuận từ việc phát hành ở nước ngoài để bù vào nên không đến nỗi nào.

Tôi nghĩ Áo lụa Hà Đông là phim nghệ thuật thành công nhất trong nước ở hiện tại. Bằng chứng là phim kéo được khán giả đến rạp, đặc biệt "lấy" được nước mắt người xem. Đó mới là điều quan trọng.

- Con đường nào đã đưa "Áo lụa Hà Đông" đến với Liên hoan phim Fukuoka ở Nhật Bản vừa qua?

- Ban tổ chức tự lựa chọn và gửi lời mời tham dự đối với các phim đáp ứng yêu cầu của liên hoan. Tôi nghĩ Áo lụa Hà Đông được chọn một phần là vì phim tạo được không ít tiếng tăm tại các liên hoan phim quốc tế thời gian qua, đặc biệt là giải Khán giả bình chọn tại Pusan, Hàn Quốc.

- Theo anh, vì sao "Áo lụa Hà Đông" qua mặt các đối thủ khác trong khu vực?

- Đó chính là cái hồn của dân tộc Việt, của con người Việt Nam. Người ngoại quốc chưa quen với hình ảnh chiếc áo dài. Họ càng không dễ gì hiểu được những nét tinh túy, sâu sắc ẩn chứa bên trong chiếc áo. Và Áo lụa Hà Đông đã làm được điều này.

- Anh sẽ tiếp tục khai thác đề tài nào để có những phim chất lượng như "Áo lụa Hà Đông"?

- Thành công của phim trên các đấu trường quốc tế không chỉ là niềm tự hào của anh em trong đoàn mà còn là động lực để chúng tôi tiếp tục bắt tay thực hiện các dự án phim tiếp theo.

Đề tài cụ thể chưa định hình được, nhưng tôi sẽ khai thác những vấn đề đặc trưng của Việt Nam, chỉ có ở Việt Nam.

Hôm 25/9, hãng phim Phước Sang và đạo diễn Lê Bảo Trung ra mắt đoàn làm phim Phát tài. Chuyện tình của tiểu thư con nhà đài các, của cô gái bán ve chai... được dựng lên với nhiều tình tiết lãng mạn, hài hước để phục vụ khán giả dịp Tết.

Ông chủ Phước Sang tiếp tục mời rất nhiều ngôi sao hoạt động trong các lĩnh vực nghệ thuật tham gia đóng phim như: diễn viên Nguyễn Chánh Tín, Trương Ngọc Ánh, Cao Minh Đạt, Kim Thư... ca sĩ Phương Thanh, Ngọc Sơn, Đăng Khôi, Tiến Đạt... danh hài Hoài Linh, Tấn Beo, Thanh Tùng...

Theo VnExpress

No comments: