Sunday, October 14, 2007

Mùa phim Tết 2008: Ai sẽ thắng?

Phim Tết năm nay có thể lên đến con số 5 hoặc 6 phim nhưng khán giả chú ý nhất vẫn là 3 phim của các nhà sản xuất đã có thâm niên làm phim Tết.

Vẫn bộ ba cũ

Đáng mừng khi các nhà sản xuất quen thuộc vẫn giữ vững phong độ, đều đặn làm phim mỗi mùa Tết đến. Công ty Thiên Ngân là người khởi động mùa phim Tết Mậu Tý cùng “bạn hàng” mới của mình - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - người mà năm trước còn làm phim cho hãng “đối thủ”. Kịch bản Quang Dũng đem đến chào hàng, sau khi đổi tới đổi lui vẫn giữ nguyên tên Nụ hôn thần chết. Chưa biết lúc ra rạp có đổi hay không, chỉ thấy tên phim đã khẳng định đạo diễn lẫn nhà sản xuất không ngại chuyện mất khách, bởi nghe không hợp không khí Tết. Nụ hôn thần chết hiện đang làm hậu kỳ, chưa thể nói trước điều gì, nhưng căn cứ theo kiểu làm phim của Quang Dũng lâu nay, dự đoán đây sẽ là một bộ phim nhiều trò.

Diễn viên hài Hoài Linh (trái) sẽ tham gia phim “Phát tài”


Đồng hành với phong cách vui nhộn của Nụ hôn thần chết là sản phẩm của nhà sản xuất có cách làm phim khá “bình dân”: Phước Sang với Phát tài. Cặp bài trùng Lê Bảo Trung - Phước Sang sau Đẻ mướn, Võ lâm truyền kỳ vẫn giữ nguyên chiêu thức gom cả “chùm sao” mà có người chỉ xuất hiện trên phim chừng… một phút.

Tết năm ngoái, các diễn viên hài Hoài Linh, Tấn Beo... quậy tung rạp, đóng phim như… diễn hài mà vẫn ăn khách nên năm nay tiếp tục được mời. Dù có họp báo ra mắt đoàn phim đàng hoàng, nhưng ông bầu Phước Sang vẫn “xin không tiết lộ nội dung kịch bản”. Tuy nhiên, với dàn diễn viên hàng “sao”, mỗi người nói về vai diễn của mình một chút, Phát tài có thể sẽ có kịch tính của Đẻ mướn và cường điệu của Võ lâm truyền kỳ. Phim được làm khá gấp và đạo diễn Lê Bảo Trung lại mới “hoàn hồn” sau chuyến đi học làm phim ngắn ngày ở Mỹ về. Theo lời thú nhận của đạo diễn này thì chuyến đi học làm anh hoang mang, về nước không biết... bắt đầu từ đâu. Phát tài sẽ có phần nào sự hoang mang đó chăng?

Khác biệt, chọn hẳn một “tông” khác trong vệt phim Tết năm nay là Thủ tướng (đạo diễn Lê Hoàng) của đồng sản xuất Hãng phim Giải Phóng và Hãng phim Thanh Niên. Ngay từ cái tên, đã có thể nhận ra cá tính luôn muốn tạo sự khác biệt của đạo diễn này. Lê Hoàng thừa nhận sự nhạy cảm của đề tài chính khách nhưng cũng mạnh dạn tuyên bố giới chính khách sẽ ra rạp xem phim của anh: câu chuyện về một thủ tướng trẻ rất đẹp trai, yêu đương, giận hờn với một cô nàng đang… thất nghiệp. Nếu Lê Hoàng giữ được phong độ và Thủ tướng thành công, rất có thể bộ phim sẽ mở ra một mảng đề tài mới như Gái nhảy.

Còn ai gia nhập làng phim Tết?

Ngoài những phim trên, Tết năm nay có thể còn có sự góp mặt của Duyên trần thoát tục (Sena film), Em muốn là người nổi tiếng (hãng phim Hội Điện ảnh). Duyên trần thoát tục đề tài kén khách, tham gia thị trường Tết là để biết... mùi cạnh tranh, còn thực tế họ chú trọng vào việc in DVD bán cho Việt kiều. Em muốn là người nổi tiếng của một hãng phim phía Bắc - thường thiếu sự năng động trong tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Các phim này khó “thò chân” vào được phía Nam, vốn là thị trường chiếu bóng lớn nhất nước. Thế nên, phim Tết vẫn là cuộc trình diễn của bộ ba quen thuộc Thiên Ngân, Phước Sang, Giải Phóng (hãng nhà nước hiếm hoi tham gia đều đặn) như mấy năm qua.

Mừng cho sự mạnh dạn đầu tư sản xuất phim Tết của các đơn vị trên nhưng nếu loanh quanh mãi chỉ vài nhà sản xuất trên thì có khi một hai năm nữa, thiên hạ sẽ nói: Chán!

Theo SGGP

No comments: