Sunday, October 14, 2007

Phim Tết 2008: "Mâm cỗ" đã sẵn sàng

Sau thời gian im hơi lặng tiếng trong lúc các “đối thủ” rục rịch khởi động dự án phim Tết, mới đây hãng phim Phước Sang cũng đã tuyên bố nhập cuộc với bộ phim hài Phát Tài, cũng do đạo diễn – 10 tỷ Lê Bảo Trung thực hiện. Như vậy, đến thời điểm này, mâm cỗ xem như đã được bày biện sẵn sàng cho bữa tiệc phim Tết 2008.

Điểm mặt “đầu bếp”

nuhonthanchet26.jpg
Thanh Hằng và Johnny Trí Nguyễn trong phim Nụ hôn thần chết của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Trong “bộ ba phim Tết”: hãng phim Giải phóng, Thiên Ngân và Phước Sang thì Thiên Ngân được xem là đơn vị nhanh nhạy nhất trong mùa phim Tết 2008 với phim Nụ hôn thần chết của đạo diễn khùng Nguyễn Quang Dũng. Sau dự án Võ lâm truyền kỳ – Thập đại mỹ nhân cho mùa Tết năm ngoái bị gãy đổ nửa chừng, cả Thiên Ngân lẫn Dũng khùng đều trông đợi Nụ hôn thần chết sẽ trở thành bộ phim hốt bạc nhất mùa Tết 2008.

Sau mấy năm rong chơi cùng các hãng phim tư nhân, đạo diễn lắm chiêu Lê Hoàng vừa quay lại “nhà cũ” hãng phim Giải Phóng để cầm trịch vai trò đạo diễn bộ phim Thủ tướng, dự án hợp tác với hãng phim Thanh Niên. Sự thất bại về doanh thu lẫn những lời phê bình từ giới chuyên môn và khán giả cho những phim chiếu Tết gần đây của Lê Hoàng như Nữ tướng cướp, Trai nhảy... vẫn không hề làm suy giảm sự tự tin của vị đạo diễn nổi tiếng về những phát ngôn bất cần đời này.

Hãng Phước Sang chậm chân nhất do nhiều lý do khách quan (trong đó có lý do sức khoẻ của ông chủ hãng) nhưng cũng kịp tuyên bố bấm máy bộ phim Phát Tài vào cuối tháng 9. Sau hai phim ăn khách Đẻ MướnVõ lâm truyền kỳ, đây là lần thứ 3 liên tiếp đạo diễn con cưng Lê Bảo Trung được giao nhiệm vụ... mang tiền tỉ về cho hãng Phước Sang trong mùa phim Tết.

emmuonlamnguoinoitieng.jpg
Đoàn phim Em muốn làm người nổi tiếng (từ trái sang: nhân viên phục trang Thanh Hiền, họa sĩ Vũ Huy, diễn viên Hồng Kim Hạnh, đạo diễn Nguyễn Đức Việt)

Ngoài ba “đại gia” trên, bữa tiệc phim Tết 2008 hứa hẹn sẽ xôm tụ hơn những năm trước với sự tham gia của nhiều “đầu bếp” mới như hãng Sena với bộ phim cổ trang Duyên trần thoát tục của đạo diễn Lê Cung Bắc. Bên cạnh việc phát hành DVD trong các nhà chùa như mục tiêu ban đầu đề ra, ban giám đốc của Sena nhận thấy đề tài Phật giáo phù hợp với ngày Tết nên quyết định chi thêm kinh phí để chuyển thành phim nhựa chiếu rạp.

Hãng phim Chánh Phương của diễn viên Nguyễn Chánh Tín cũng tuyên bố sẽ góp mặt vào thị trường phim Tết với bộ phim Cú và Se Sẻ của đạo diễn người Mỹ Stephane Gauger. Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam cũng lăm le góp thêm một món ăn cho bữa tiệc phim Tết với bộ phim Em muốn làm người nổi tiếng khai thác hậu trường nghề ca sĩ của đạo diễn Nguyễn Đức Việt. Đây là bộ phim cuối cùng nhận được kinh phí tài trợ từ nhà nước, không giấu giếm hy vọng cũng đạt được doanh thu kha khá như Tết này ai đến xông nhà của hãng phim truyện Việt Nam năm nào.

Sẽ có "món ăn lạ"?

Năm nào thì mùa phim Tết cũng là mùa làm phim ồn ào nhất, là thời điểm các nhà sản xuất, đạo diễn đưa ra những tuyên bố hùng hồn nhất để PR cho phim của mình. Năm nay cũng không ngoại lệ, ngay khi chưa bấm máy, các dự án làm phim đã gây ồn ào cho dư luận, bằng cách này hoặc cách khác, với nhiều chiêu thức mới mẻ hơn.

thutuong1z.jpg
Đạo diễn Lê Hoàng ra mắt đoàn làm phim Thủ tướng

Nhìn vào danh sách các “món ăn” cho mùa phim Tết 2008, có thể thấy các nhà sản xuất vẫn tuân theo công thức làm phim ăn khách quen thuộc: tên phim gây tò mò + nội dung hấp dẫn + dàn diễn viên xinh đẹp, nổi tiếng. Nhưng chính các nhà sản xuất cũng bắt đầu ý thức được tình trạng khán giả bắt đầu ý thức được tình trạng khán giả bắt đầu chán ngấy với những bộ phim Gái - Đẻ – Gay (đồng tính) nên phim Tết 2008 không còn chạy đua theo những đề tài giật gân mà bắt đầu có sự tìm tòi khai phá những chủ đề mới, dù cũng chỉ là những đề tài cũ – người – mới – ta.

Có lẽ sau mấy năm loay hoay hết Gái Nhảy đến Trai Nhảy (mà nhiều khán giả vui tính dự đoán phim Tết 2008 của Lê Hoàng sẽ là... Gay Nhảy!), chính bản thân đạo diễn Lê Hoàng cũng chán ngấy chuyện lặp lại chính mình nên với Thủ tướng, đạo diễn họ Lê này hy vọng sẽ tạo nên trào lưu mới trong thể loại phim tạm gọi là phim – chính – khách, vốn chưa được khai thác ở Việt Nam.

Một câu chuyện tình kiểu “hoàng tử và Lọ Lem” quá quen thuộc giữa một cô gái thôn quê lên thành phố học đại học và một vị thủ tướng trẻ trung, đẹp trai, quyết đoán trong công việc nhưng vụng về trong chuyện tình cảm. Cũ về mô-típ, nhưng Lê Hoàng đủ tự tin rằng khán giả sẽ tò mò lần đầu tiên nhân vật thủ tướng xuất hiện trên màn ảnh Việt Nam sẽ như thế nào.

Còn với anh chàng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, sau sự thành công không như ý về doanh thu của Hồn Trương Ba, Da Hàng Thịt (một phần do tên phim không... gây tò mò và nhiều tình huống hài chưa hợp gu của số đông khán giả Việt Nam), đã quyết chí gây ồn ào với Nụ hôn thần chết ngay khi còn đang viết kịch bản bằng cách tung kịch bản lên blog (theo lời đạo diễn là để... chỉnh sửa kịch bản lại lần cuối).

Chiêu PR – cập – nhật – thời - đại này đã khiến nhiều cư dân mạng xôn xao về bộ phim này ngay khi nó còn nằm trên giấy. Với câu chuyện mà Dũng khùng tự nhận là Nhảm – Hài – Sến xoay quanh rung động tình cảm giữa một chàng hoàng tử thần chết đẹp trai và một cô nàng tiếp thị rượu không tin trên đời có thần chết, Nụ hôn thần chết có đầy đủ yếu tố của một bộ phim giải trí: một chuyện tình kiểu Romeo & Juliet, một chút hài, một chút những tuyên ngôn nhảm nhảm, một chút hành động, một chút kinh dị...

Chả khác gì Hollywood hay Hồng Kông, Hàn Quốc, chuyện casting (chọn diễn viên) cho phim, với sự hỗ trợ đưa tin nhiệt tình của báo chí, cũng đã trở thành một chiêu thức gây chú ý cho phim được các nhà sản xuất tận dụng. Mặc dù đã chọn Johnny Trí Nguyễn từ đầu cho vai thần chết nhưng hãng Thiên Ngân và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vẫn tổ chức casting với sự tham gia của nhiều gương mặt mới như diễn viên Lương Thế Thành, ca sĩ Đăng Khôi, ca sĩ – người mẫu Nguyễn Tuấn Anh, người mẫu Vĩnh Thụy... với hy vọng phát hiện được gương mặt “thần chết” mới lạ hơn.

Nhưng cuối cùng thì nhà sản xuất cũng quay lại với phương án an toàn ban đầu là Johnny Trí Nguyễn. Trường hợp chọn Thanh Hằng vào vai nữ chính trùng hợp với sự kiện cô người mẫu này kiện đạo diễn Hồng Ngân sau khi tham gia phim Tôi là ngôi sao vô tình cũng trở thành “phương tiện PR” hữu hiệu. Thế nên, chỉ riêng chuyện casting thôi, tên bộ phim này cũng đã được nhắc tới trên hết báo này đến báo khác không dưới 10 lần. Ngoài Trí NguyễnThanh Hằng, phim còn quy tụ dàn diễn viên phụ nặng ký như Hoài Linh, Thành Lộc, Thanh Thủy, ca sĩ Phương Thanh, Thủy Tiên...

kimthu6z.jpg
"Gái một con" Kim Thư cũng trở lại với bộ phim Phát Tài của hãng phim Phước Sang

Tương tự, việc đạo diễn Lê Hoàng úp mở về chuyện chọn diễn viên cho nhân vật thủ vai thủ tướng với yêu cầu cực kỳ cao cũng khiến nhiều người tò mò, dù dân trong nghề đều biết tỏng đạo diễn đã chấm người mẫu Dương Hoàng Anh cho vai diễn này ngay từ đầu. Vẫn giữ lập trường chọn diễn viên không quá nổi tiếng nhưng có thể gây tò mò cho khán giả, lần này ngoài Dương Hoàng Anh, Lê Hoàng còn chọn nhiều gương mặt mới như siêu mẫu Minh Thúy, ca sĩ Phương Trinh... với lời tuyên bố bạo miệng là “chắc chắn sẽ thành ngôi sao khi phim trình chiếu”. Chuyện Quốc Cường bị cắt vai trong phim này đang lùm xùm cũng khiến khán giả chú ý đến Thủ tướng.

Từng tuyên bố nhiều dự án cho phim Tết 2008 như Chuột hay Bộ lạc siêu nhí nhưng cuối cùng hãng phim Phước Sang lại khởi quay một bộ phim có tên gọi đầy không khí Tết: Phát Tài. Không còn khai thác những chuyện “tréo ngoe” và những cảnh quay nóng bỏng như Khi đàn ông có bầu, Đẻ Mướn... “ông trùm” này tuyên bố Phát Tài sẽ là phim dành cho đối tượng teen (?!), đủ để khán giả trẻ gây tò mò “phim teen kiểu... Phước Sang” sẽ như thế nào. Dàn diễn viên của Phát Tài vẫn là những gương mặt quen thuộc trong những bộ phim trước đây của hãng này như Trương Ngọc Ánh, Kim Thư, Nguyễn Chánh Tín, Hoài Linh, Tấn Beo, Quyền Linh...

duyen-tran-thoat-tuc.jpg
Cát Phượng, Việt Trinh và Việt Hương trong Duyên Trần Thoát Tục

Im hơi lặng tiếng hơn các “đối thủ” nhưng hãng phim Sena cũng nuôi tham vọng Duyên trần thoát tục sẽ gây nên cơn sốt trong mùa phim Tết. Với thông điệp kiêu gọi con người sống theo triết lý nhà Phật: Nhân quả, Luân hồi và Nghiệp báo, Duyên Trần Thoát Tục được quảng cáo là một bộ phim cổ trang hấp dẫn với nhiều màn võ thuật hoành tráng, kỹ xảo công phu và nhiều cảnh quay ở Ấn Độ. Việt Trinh, Nguyễn Phi Hùng, Cát Phượng, Việt Hương... cũng sẽ là những cái tên đủ sức hút lôi kéo khán giả đến rạp.

Nếu hãng phim Chánh Phương giữ đúng tuyên bố của mình là sẽ trình chiếu Cú và Se Sẻ vào dịp Tết thì đây chắc chắn sẽ là một món ăn lạ nhưng sẽ khó ăn khách. Vì bộ phim làm về Việt Nam, do diễn viên Việt Nam thể hiện của đạo diễn người Mỹ Stepohane Gauger này tuy khá xúc động nhưng không mấy phù hợp với tâm lý giải trí của khán giả vào dịp Tết.

Theo Thế Minh
TheGioiNgheSy.gifa

No comments: